อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
ตุลาคม 19, 2017, 16:00:02 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: มีปัญหาการสมัครสมาชิกใหม่ ดูคำแนะนำได้ ที่นี่ ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฟิกฮฺในการตอบคำถาม  (อ่าน 1112 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ābir
ทีมงานบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1018


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: มกราคม 27, 2017, 11:03:49 »

การตอบคำถามคือส่วนหนึ่งของการดะอฺวะฮฺ ฉะนั้น การตอบคำถามจึงต้องคำนึงถึงการดะอฺวะฮฺไม่ใช่สักแต่ตอบ และทุกคำถามก็ไม่จำเป็นต้องตอบเสมอไป ถึงแม้ผู้ถูกถามจะรู้คำตอบก็ตาม

ท่านอิบนุมัสอูดกล่าวว่า
مَنْ أَفْتَى النَّاسَ فِي كُلِّ مَا يَسْتَفْتُونَهُ فَهُوَ مَجْنُونٌ
‎“ใครที่ตอบคำถามทุกเรื่องที่คนถาม เขาคือคนบ้า”‎
‎[อิบฏอล อัล-หิยัล, หน้า : 68]‎

ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮฺกล่าวว่า
فالعالم تارة يأمر، وتارة ينهى، وتارة يبيح، وتارة يسكت عن الأمر أو النهي أو الإباحة
‎“บางครั้งผู้รู้ก็สั่งใช้ให้ทำความดี บางครั้งก็ห้ามปรามจากความชั่ว บางครั้งเขาก็อนุญาต และบางครั้งเขาก็เงียบจากการสั่งใช้ให้ทำความดี ห้ามปรามจากความชั่ว และการอนุญาต”‎
‎[มัจญ์มูอฺ อัล-ฟะตาวา, 20/58]‎

และท่านได้ยกคำพูดหนึ่งว่า
من المسائل مسائل جوابها السكوت
‎“บางปัญหาคำตอบของมันคือการเงียบ”‎

และส่วนหนึ่งจากสาเหตุที่ไม่ต้องตอบคำถาม ถึงแม้ผู้ถูกถามจะรู้คำตอบก็ตามคือ

‎1. เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่เหนือกว่า

อิบนุบัฏฏอลกล่าวว่า
جَوَازُ سُكُوتِ الْعَالِمِ عَنْ جَوَابِ السَّائِلِ وَالْمُسْتَفْتِ ي إِذَا كَانَتِ الْمَسْأَلَةُ‎ ‎لَا تُعْرَفُ‎ ‎أَوْ كَانَتْ مِمَّا‎ ‎لَا حَاجَةَ ‏بِالنَّاسِ إِلَيْهَا‎ ‎أَوْ كَانَتْ مِمَّا‎ ‎يُخْشَى مِنْهَا الْفِتْنَةُ‎ ‎أَوْ‎ ‎سُوءُ التَّأْوِيلِ
‎“อนุญาตให้ผู้รู้ไม่ต้องตอบคำถามของผู้ถามหากปัญหานั้นไม่เป็นที่รู้จัก ไม่มีความจำเป็น เกรงฟิตนะฮฺ หรืออาจตีความคำตอบในทางที่ผิด”‎
‎[ฟัตหุลบารีย์, 13/131]‎

การพิจารณาผลประโยชน์หรือมัศละหะฮฺนั้น ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของผู้รู้ ‎บางครั้ง ผู้ถามอาจคิดว่าไม่มีผลประโยชน์อะไรที่จะไม่ตอบ แต่เขาก็ต้องให้เกียรติผู้รู้ที่เขาถามที่เลือกจะไม่ตอบ และผู้ถามก็อย่าได้คะยั้นคะยอหากผู้ถูกถามเลือกจะไม่ตอบ

ท่านอิบนุอับดิลบัรกล่าวว่า
وَفِيهِ مِنَ الْأَدَبِ أَنَّ سُكُوتَ الْعَالِمِ عَنِ الْجَوَابِ يُوجِبُ عَلَى الْمُتَعَلِّمِ تَرْكَ الْإِلْحَاحِ عَلَيْهِ
‎“และในหะดีษบทนี้ มีบทเรียนเชิงมารยาทว่า การที่ผู้รู้นิ่งเงียบไม่ตอบคำถาม ‎จำเป็น(วาญิบ)ที่ผู้กำลังศึกษาอย่าได้คะยั้นคะยอให้เขาตอบ”‎
‎[อัล-อิสติซการฺ, 2/496]‎

‎2. คำถามเพื่อจับผิด
คำถามทำนองนี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อต้องการความรู้ แต่ต้องการจับผิด หรือล้วงอะไรบางอย่าง ซึ่งผู้ถูกถามไม่จำเป็นต้องตอบ และเมื่อผู้ถูกถามไม่ตอบ ก็ไม่อนุญาตให้ผู้ถามพาดพิงคำพูดใด ๆ แก่ผู้ถูกถาม ดังที่มีคำกล่าวว่า
لا ينسب إلى ساكت جواب
‎“อย่าอ้างคำตอบจากผู้ที่เงียบ”‎

ความรู้ไม่ได้อยู่ที่ความสามารถในการตอบคำถามเสมอไป
แต่บางครั้ง มันอยู่ที่การเงียบ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

وَمَا عِنْدَ اللَّهِ خَيْرٌ وَأَبْقَى

"และสิ่งที่มีอยู่ ณ อัลลอฮฺนั้นดีและจีรังกว่า" [อัช-ชูรอ : 36]
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.019 วินาที กับ 21 คำสั่ง