อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
กรกฎาคม 21, 2018, 04:56:44 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: มีปัญหาการสมัครสมาชิกใหม่ ดูคำแนะนำได้ ที่นี่ ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เศรษฐศาสตร์จากอัลกุรอ่านเเละอัลฮาดิษ  (อ่าน 8675 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ummu_Khair
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


~Islam Is Coming Back~


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 12:27:58 »


 

เศรษฐศาสตร์จากอัลกุรอ่านเเละซุนนะฮฺ

อัลลอฮฺ(ซ.บ)ได้กล่าวถึงหลักการต่างๆเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ไว้มากมายหลายโองการในคำภีร์อัลกุรอ่าน
ท่านนบีของเราก็ได้พูดถึงเเละอธิบายคอนเซบของเศรษฐศาสตร์ไว้เช่นเดียวกัน

พี่น้องท่านใดที่พอจะมีความรู้เกี่ยวกับอัลกุรอ่านเเละอัลฮาดิษที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์
อยากให้พี่น้องนำความรู้มาเเชร์ด้วยกันที่นี้นะค่ะ

ขออัลลอฮฺเพิ่มพูนความรู้ที่มีประโยชน์ให้เเก่เราทุกคนด้วยเถิด อามีน

ญาซากุมุลลอฮฺค็อนรอน


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

الإيمان عريان ولباسه التقوى وزينته الحياء وثمراته العلم
อบู อับบาส
Hold Dunya with your hands not your heart
ทีมงานบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223


อยากจะเป็นคนๆ นั้น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 13:21:52 »

หาคนมาช่วยปั่นอยู่พอดี  Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

++ เราจะหวังเงินเดือนได้อย่างไร หากไม่ทำงาน ++
== เราจะหวังรางวัลได้อย่างไรหากไม่ทำดี ==
ด้วยความจริงใจ
แล้วเราก็ได้มาเจอกันอีก ... ขอบคุณอัลลอฮฺ
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2209


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 19:06:42 »

ไปดูพลางที่อิสลามเฮ้าส์ดีไหม ...

http://www.islamhouse.com/gp/204642

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Ābir
ทีมงานบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1023


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 19:35:35 »


แนะนำหนังสือ "อิสลามกับการพัฒนาเศรษฐศาสตร์" (ชื่อประมาณแหล่ะ)

แปลโดย อ. บรรจง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

وَمَا عِنْدَ اللَّهِ خَيْرٌ وَأَبْقَى

"และสิ่งที่มีอยู่ ณ อัลลอฮฺนั้นดีและจีรังกว่า" [อัช-ชูรอ : 36]
อบู อับบาส
Hold Dunya with your hands not your heart
ทีมงานบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223


อยากจะเป็นคนๆ นั้น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 20:23:01 »

จขกท เขาเปิดวงสนทนานะ ไม่ใช่ให้โพสต์ลิ้ง โพสต์หนังสือ
ยกประเด็นมาคุยกันดีกว่า
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

++ เราจะหวังเงินเดือนได้อย่างไร หากไม่ทำงาน ++
== เราจะหวังรางวัลได้อย่างไรหากไม่ทำดี ==
Abu Sofwan
ผู้ช่วยแอดมิน
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2729



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 20:39:06 »


وَأَحَلَّ اللّهُ الْبَيْعَ وَحَرَّمَ الرِّبَا

"และอัลลอฮฺทรงอนุญาตให้ซื้อขาย และทรงห้ามให้มีดอกเบี้ย" [อัลบะเกาะเราะฮฺ : 275]

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

สับสน
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 135



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 21:37:23 »

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، ‏.‏ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم مَرَّ عَلَى صُبْرَةِ طَعَامٍ فَأَدْخَلَ يَدَهُ فِيهَا فَنَالَتْ أَصَابِعُهُ بَلَلاً فَقَالَ ‏"‏ مَا هَذَا يَا صَاحِبَ الطَّعَامِ ‏"‏ ‏.‏ قَالَ أَصَابَتْهُ السَّمَاءُ يَا رَسُولَ اللَّهِ ‏.‏ قَالَ ‏"‏ أَفَلاَ جَعَلْتَهُ فَوْقَ الطَّعَامِ كَىْ يَرَاهُ النَّاسُ مَنْ غَشَّ فَلَيْسَ مِنِّي ‏"‏ ‏.‏ 

 อบูฮุรอยเราะห์ รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้เดินผ่านกองอาหาร (กองข้าวฝ้างหรือข้าวโพดที่ยังไม่ได้ตวง) ท่านได้เอานิ้วจิ้มเข้าไปในกองนั้น แล้วพบว่ามันชื้น ท่านจึงกล่าวว่า นี่มันอะไรกันท่านเจ้าของอาหารเอ๋ย เขาตอบว่า มันเปียกฝน โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ ท่านกล่าวว่า “ทำไมไม่ย้ายส่วนที่เปียกไว้ข้างบน เพื่อคนซื้อจะได้เห็น  ผู้ใดทุจริตเขาไม่ใช่พวกของเรา”


وَحَدَّثَنَا أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ، وَأَبُو كُرَيْبٍ قَالاَ حَدَّثَنَا أَبُو مُعَاوِيَةَ، عَنِ الأَعْمَشِ، عَنْ أَبِي صَالِحٍ، عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ، - وَهَذَا حَدِيثُ أَبِي بَكْرٍ - قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏"‏ ثَلاَثٌ لاَ يُكَلِّمُهُمُ اللَّهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَلاَ يَنْظُرُ إِلَيْهِمْ وَلاَ يُزَكِّيهِمْ وَلَهُمْ عَذَابٌ أَلِيمٌ رَجُلٌ عَلَى فَضْلِ مَاءٍ بِالْفَلاَةِ يَمْنَعُهُ مِنِ ابْنِ السَّبِيلِ وَرَجُلٌ بَايَعَ رَجُلاً بِسِلْعَةٍ بَعْدَ الْعَصْرِ فَحَلَفَ لَهُ بِاللَّهِ لأَخَذَهَا بِكَذَا وَكَذَا فَصَدَّقَهُ وَهُوَ عَلَى غَيْرِ ذَلِكَ وَرَجُلٌ بَايَعَ إِمَامًا لاَ يُبَايِعُهُ إِلاَّ لِدُنْيَا فَإِنْ أَعْطَاهُ مِنْهَا وَفَى وَإِنْ لَمْ يُعْطِهِ مِنْهَا لَمْ يَفِ ‏"‏ ‏.‏ 
 
               อบูบักร์ อิบนุอบีซัยบะห์ และอบูกุรอยบ์ ได้เล่าให้เราฟังว่า  อบูมุอาวิยะห์เล่าให้เราฟัง จาก อะอ์มัช จากอบีซอและห์ จากอบีฮุรอยเราะห์  ซึ่งคำรายงานฮะดีษบทนี้จากสายของ อบูบักร์
 
                ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “มีคนอยู่สามจำพวกที่พระองค์อัลลอฮ์จะไม่สนทนากับเขาในวันกิยามะห์ พระองค์จะไม่มองพวกเขา และจะไม่ชำระพวกเขาให้พิสุทธิ์ แต่สำหรับพวกเขาคือการลงโทษอันเจ็บปวด คือ ผู้เดินทางกลางทะเลทรายที่มีน้ำกักตุนเพียงพอแก่การบริโภคแต่เขาไม่ยอมแบ่งให้แก่ผู้ร่วมเดินทาง, และพ่อค้าที่ขายสินค้าในยามเย็น (ตลาดใกล้วายแล้ว) แล้วเขาก็กล่าวคำสาบานต่ออัลลอฮ์ ว่าเขาซื้อมาราคาเท่านั้นเท่านี้ (แต่ก็ยอมขายต่ำกว่าทุน) จนผู้ซื้อหลงเชื่อ ซึ่งเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่ามันไม่เป็นจริงตามนั้น, และคนที่ให้สัตยาบันต่อผู้นำโดยหวังผลประโยชน์ที่เขาจะได้รับในดุนยา แต่ถ้าให้ผลประโยชน์กับเขา, เขาก็จะรักษาสัตยาบันนั้น แต่ถ้าเขาไม่ได้รับผลประโยชน์เขาก็จะฝืนคำสัตยาบันนั้น”   


http://www.fareedfendy.com/searchhadis.php?search=%AB%D7%E9%CD&post=yes
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Ummu_Khair
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


~Islam Is Coming Back~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 06:54:42 »

 

อินชาอัลลอฮฺ เรามาดูความหมายของคำว่า   اقتصاد หรือเศรษฐศาสตร์กันหน่อยดีกว่า

اقتصاد มาจากคำว่า قصد ซึ่งแปลว่า ตั้งใจ มุ่งมั่น และคำว่า اقتصاد แปลว่า การมุ่งมั่นหรือการตั้งใจที่จะให้เกิดความพอดี ทางสายกลาง(ผู้เขียน) แต่ความหมายที่เราเข้าใจกันส่วนใหญ่ก็คือเศรษฐกิจ หรือเศรษฐศาสตร์

เรามาดูกันว่าคำว่า قصد และ คำที่มีความหมายเกี่ยวข้องกันนั้นมีกล่าวไว้ในอัลกุรอ่านอย่างไรบ้าง

นักอุลามะฮฺบางท่านได้ยกตัวอย่างซูเราะฮฺลุกมาน อายะฮฺที่๑๙ เพื่อที่จะให้ความหมายของคำว่า قصد
อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า

وَٱقۡصِدۡ فِى مَشۡيِكَ وَٱغۡضُضۡ مِن صَوۡتِكَ‌ۚ إِنَّ أَنكَرَ ٱلۡأَصۡوَٲتِ لَصَوۡتُ ٱلۡحَمِيرِ
“และเจ้าจงก้าวเท้าของเจ้าพอประมาณ และจงลดเสียงของเจ้าลง แท้จริง เสียงที่น่าเกลียดยิ่งคือเสียง (ร้อง) ของลา”

จากอายะฮฺนี้ท่านลุกมานได้นาซีฮัตลูกของท่านว่าให้มีมารยาทในการเดิน คำว่า وَٱقۡصِد ในที่นี้นักตัฟซีรให้ความหมายว่า “พอดีหรือว่าพอประมาณ”

ถ้าหากเรานำคำนี้มาใช้ในความหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ก็จะได้ว่า เศรษฐศาสตร์ก็คือศาสตร์หรือวิชาความรู้เกี่ยวกับการทำงาน การใช้สอย มารยาทและการปฏิบัติอะไรก็แล้วแต่ที่ต้องมีความพอดี ความบาล้านส์ที่เราๆเรียกกัน ถึงแม้ว่าในอายะฮฺนี้จะกล่าวถึงเรื่องของความพอดีในการเดิน การก้าวเท้าแต่เราก็สามารถนำไปใช้กับการปฏิบัติภารกิจอย่างอื่นได้ด้วยเช่นกัน เช่นการเอาน้ำละหมาด เวลาทีเราใช้น้ำเราจำเป็นจะต้องใช้แบบประหยัดไม่ฟุ่มเฟือย การรับประทานอาหารก็ต้องทานให้พอดีท้อง การทำอีบาดะฮฺก็ต้องทำให้พอดีกับความสามารถ เป็นต้น

สรุปแล้วก็คือความหมายทั่วไปของคำว่า اقتصاد ในที่นี้ก็คือ ความพอดี ความเป็นกลาง ความไม่เหลื่อมล้ำ การไม่ทำอะไรสุดโต่งหรืออย่อนยานจนเกินไปในทุกๆ การงานที่เรากระทำ และความหมายเฉพาะทางเศรษฐศาสตร์ก็คือ ความรู้ในเรื่องการใช้สอยหรือการใช้จ่ายสิ่งที่มีอยู่ให้มีความพอดี ใครก็ตามที่เค้าอยู่ในเส้นทางแห่งความพอเพียงเขาก็จะไม่พบเจอกับความยากลำบาก อินชาอัลลอฮฺ
 

วัลลอฮฺอะฮฺลัม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

الإيمان عريان ولباسه التقوى وزينته الحياء وثمراته العلم
อบู อับบาส
Hold Dunya with your hands not your heart
ทีมงานบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223


อยากจะเป็นคนๆ นั้น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 10:48:30 »

ญะซากิลละฮุคอยร ummukhair

ความพอดี คือสิ่งที่ผู้คนบนโลกนี้ถามหาจากระบบเศรษฐกิจโลก

ป.ล. Economics ก็มาจากคำที่แปลว่าการประหยัด การพอประมาณนะเออ

นักเศรษฐศาสตร์ทุกวันนี้เค้าหลงประเด็นกันรึเปล่าหนอ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

++ เราจะหวังเงินเดือนได้อย่างไร หากไม่ทำงาน ++
== เราจะหวังรางวัลได้อย่างไรหากไม่ทำดี ==
Ummu_Khair
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


~Islam Is Coming Back~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 11:21:44 »


ยังมีอีกมากมายที่นักเศรษฐศาสตร์กำลังหลงประเด็น

ดังนั้น อาบู อับบาส ต้องออกมาชี้เเจงตามหลักการ อัลกุรอ่านเเละซุนนะฮฺนะ

อินชาอัลลอฮฺสิ  Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

الإيمان عريان ولباسه التقوى وزينته الحياء وثمراته العلم
Abu Muhammad
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1135


MARHABAN


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 12:42:48 »

เอ้า...ช่วยแปให้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 14:22:03 โดย อัชบาล » แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
อบู อับบาส
Hold Dunya with your hands not your heart
ทีมงานบอร์ด
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 223


อยากจะเป็นคนๆ นั้น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 20:18:07 »

ใครช่วยแปลหน่อยเร้ว หลายหน้าเอาการ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

++ เราจะหวังเงินเดือนได้อย่างไร หากไม่ทำงาน ++
== เราจะหวังรางวัลได้อย่างไรหากไม่ทำดี ==
Abu Muhammad
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1135


MARHABAN


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 20:57:04 »



อินชาอัลลอฮฺ เรามาดูความหมายของคำว่า   اقتصاد หรือเศรษฐศาสตร์กันหน่อยดีกว่า

اقتصاد มาจากคำว่า قصد ซึ่งแปลว่า ตั้งใจ มุ่งมั่น และคำว่า اقتصاد แปลว่า การมุ่งมั่นหรือการตั้งใจที่จะให้เกิดความพอดี ทางสายกลาง(ผู้เขียน) แต่ความหมายที่เราเข้าใจกันส่วนใหญ่ก็คือเศรษฐกิจ หรือเศรษฐศาสตร์



ไม่ทราบว่าความหมายข้างต้นอิงมาจากพจนานุกรมหรือกอมูสเล่มไหนครับ ขอบคุณ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Ummu_Khair
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


~Islam Is Coming Back~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 23:30:35 »


 Smiley ถึงคนข้างบนค่ะ

ความหมายรวมๆก็นำมาจากที่อาจารย์สอนนะค่ะ

ส่วนหนึ่งจากพจนานุกรมออนไลน์ เเละถามผู้รู้บางท่านค่ะ

ถ้ามีความหมายอะไรผิดพลาดก็ต้องขอมาอัฟด้วย(ยังฎออีฟ)

วัลลอฮฺอะฮฺลัม
[/quote]


แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

الإيمان عريان ولباسه التقوى وزينته الحياء وثمراته العلم
Ummu_Khair
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


~Islam Is Coming Back~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 13:30:38 »


อัลฮัมดูลิลลาฮฺได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ในแง่มุมของอิหม่ามฆอซาลีย์้ทำให้ได้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเลยอยากให้พี่น้องได้รู้ด้วยค่ะ
ไม่น่าเชื่อใช่ไหมละค่ะว่าท่านอีหม่ามฆอซาลีย์ได้พูดถึงเรื่องของเศรษฐศาสตร์ไว้เช่นเดียวกัน

มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ
ท่านอีหม่ามได้แบ่งความสำพันธ์ของคนเรากับการมองกิจกรรมการทำธุรกิจออกเป็นสามกลุ่มก็คือ
๑ คนที่มองว่าการดำเนินชีวิตของเขาและการทำงานของเขานั้นแค่โลกดุนยานี้เท่านั้น
๒ คนที่มองว่าการดำเนินชีวิตของเขาและการทำงานของเขานั้นสำหรับโลกอาคีเราะฮฺมากกว่าโลกดุนยา
๓ คนที่มองว่าการดำเนินชีวิตของเขาและการทำงานของเขานั้นเป็นกลางเหมือนกับว่าการทำงานบนโลกนี้ของเขานั้นเพื่อที่จะได้รับความดีในโลกหน้าหรือวัตถุประสงค์ในการได้รับความดีทางด้านจิตวิญญาณ

ท่านอีหม่ามฆอซาลีได้พูดถึงวัตถุประสงค์และความเป็นไปได้ของคนที่นำพาตัวเองไปสู่การเป็นนักธุรกิจหรือนักการค้าว่ามีสองเป้าหมาย ท่านกล่าวว่ากลุ่มแรกก็คือกลุ่มคนที่ทำธุรกิจการค้าเพราะว่าต้องการแสวงหาปัจจัยยังชีพและคิดว่าการทำธุรกิจการค้าดีกว่าการที่เค้าจะต้องเป็นผู้ที่รอรับสวัสดิการจากบุคคลอื่นไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม กลุ่มคนที่สองก็คือกลุ่มที่เขาทำธุรกิจการค้าเพื่อที่จะเพิ่มพูนทรัพย์สมบัติของเขาให้มากขึ้นเรื่อยๆมากกว่าความต้องการของตัวเองเพื่อที่จะเก็บทรัพย์สินนั้นไว้ในครอบครองและไม่คิดจะจ่ายส่วนที่เหลือไปในการบริจาคเพื่อสวัสดิการสังคม ถ้าหากว่าเขาคิดเช่นนี้และมีความรักต่อโลกดุนยาเขาเป็นผู้ที่ไม่ได้ปฎิบัตตามหลักการของอิสลามเพราะว่าเขารักโลกนี้มากกว่าโลกหน้า   แท้จริงแล้วการมีความรักอยู่กับดุนยาทำให้เป็นบ่อเกิดของความเสียหายมากมาย

การแสวงหาปัจจัยยังชีพเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับเราทุกคน เราอาจจะเลือกประกอบอาชีพแล้วแต่ความสามารถและความถนัดของแต่ละคน แต่อย่างไรก็แล้วแต่มีบุคคลบางอาชีพที่ไม่สมควรยุ่งเกี่ยวกับการค้าขายหรือการทำธุรกิจตามแนวความคิดของท่านอีหม่ามฆอซาลี พวกเขาคือ
๑ คนที่อุทิศตัวของเขาเพื่อการรับใช้ศาสนาของพระองค์
๒ บุคคลที่ความรู้ของเขาสามารถเป็นประโยชน์มากมายให้กับส่วนรวมในเรื่องของศาสนาและการเรียนรู้ เช่น มุฟตี นักตัฟซีร นักฮาดิษ เป็นต้น
๓ คนที่ทำงานในการสวัสดิการให้กับคนมุสลิม และจัดการเรื่องราวของพี่น้องมุสลิมเหมือนกับกอฎีย์ หรือนักกฏหมาย

เรามาดูฮาดิษที่กล่าวไว้โดยท่านอบูฮูรัยเราะฮฺกัน
รายงานจากอบูฮูรัยเราะฮฺว่า “ผู้คนในหมู่พวกท่านต่างก็พูดว่าอบูฮูรัยเราะฮฺรายงานฮาดิษมากมายจากท่านนบีและพวกท่านต่างก็สงสัยว่าทำไมชาวมุฮาญีรีนและชาวอันศอรไม่ได้รายงานฮาดิษเหมือนที่อบูฮูรัยเราะฮฺรายงาน พี่น้องชาวมุฮาญิรีนของฉันต่างก็มีภาระยุ่งอยู่ในตลาดขณะที่ฉันติดตามท่านนบีกับสิ่งที่ฉันพอใจให้มีอยู่ในท้อง(กระเพาะ)ของฉัน ดังนั้นฉันจึงได้อยู่กับท่านนบีในขณะที่พวกเขาไม่อยู่และฉันได้มีการจดจำในขณะที่พวกเขาลืม และพี่น้องของฉันจากชาวอันศอรก็ได้ยุ่งอยู่กับทรัพย์สมบัติของเขาในขณะที่ฉันเป็นหนึ่งในคนยากจนจากชาวซุฟฟะฮฺ และฉันก็เป็นคนจดจำในขณะที่พวกเขาลืม”............... (มีต่ออีก ใครรู้ฮาดิษนี้ช่วยนำเสนอหน่อย)    
บันทึกโดยบุคคอรีย์

อืม ทีนี้ก็ไม่ต้องสงสัยเเล้วใช่ไม่ค่ะว่า ทำไมคนที่เค้าอุทิศตัวเองเพื่อทำงานศาสนาของอัลลอฮฺอย่างเเทัจริงเขาก็จะไม่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ
อาจจะมีหลายๆๆ เหตุผลเเต่เหตุผลหลักที่เห็นได้ชัดเจนในปัจจุบันก็คือ นักธุรกิจการค้าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีเวลากันค่ะ(ผู้เขียน)
เเต่คนที่ทำการค้าขายเเล้วไม่เคยลืมอัลลอฮฺเเละใช้จ่ายเงินทองไปในหนทางของอัลลอฮฺนั้นเป็นบุคคลที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง

วัลลอฮฺอะลัม
เนื้อหาเรียบเรียงจากหนังสือ Islamic Thinkers on Economics, Administration and transactions by Aidit Ghazali (1991)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

الإيمان عريان ولباسه التقوى وزينته الحياء وثمراته العلم
ด้วยความจริงใจ
แล้วเราก็ได้มาเจอกันอีก ... ขอบคุณอัลลอฮฺ
Administrator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2209


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 15:44:35 »

น่าติดตามมาก ...

มีการอ้างถึงนักคิดอย่าง เฆาะซาลี ด้วย ... แว่บๆ ว่าเราเคยคุยถึงเฆาะซาลีในกระทู้ไหนสักแห่งหนึ่ง ... ที่อุมุมล ค็อยรฺ อ้างมานี่ ต้นฉบับน่าจะมาจาก อิห์ยาอ์ อุลูมิด ดีีน หรือเปล่าครับ ?? น่าจะซุ่มอ่านสักครั้ง ..



แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

Ummu_Khair
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 14


~Islam Is Coming Back~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 16:11:30 »

น่าติดตามมาก ...

มีการอ้างถึงนักคิดอย่าง เฆาะซาลี ด้วย ... แว่บๆ ว่าเราเคยคุยถึงเฆาะซาลีในกระทู้ไหนสักแห่งหนึ่ง ... ที่อุมุมล ค็อยรฺ อ้างมานี่ ต้นฉบับน่าจะมาจาก อิห์ยาอ์ อุลูมิด ดีีน หรือเปล่าครับ ?? น่าจะซุ่มอ่านสักครั้ง ..





  نعم มาจากหนังสือเล่มที่ชื่อว่า อิฮฺยาฮฺ อุลุม อัดดีน นั่นเเหละค่ะ หนังสือเล่มนี้ถ้าจำไม่ผิดได้พูดถึง เรื่อง อิบาดะฮฺ มารยาทต่างๆ มุอามาลาต เเละ เรื่องเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้สังคมเสื่อมเสียเเละประสบผลสำเร็จ เป็นต้น (ถ้าจำไม่ผิด)
ถ้าอ่านก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ  Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

الإيمان عريان ولباسه التقوى وزينته الحياء وثمراته العلم
Khozafi
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 07:26:15 »

1.ความรวยไม่ได้อยู่ที่การมีทรัพย์มาก แต่ความรวยอยู่ที่ความรวยน้ำใจ” (หะดีษบุคคอรี และ มุสลิม)
2.มาตร แม้นว่ามนุษย์คนหนึ่งนั้นได้รับครอบครอบสองหุบเขาที่เต็มไปด้วยทรัพย์สิน แน่นอนที่สุดเขาย่อมจะแสวงหุบเขาที่สาม และไม่มีสิ่งใดจะบรรจุเติมเต็มท้องของมนุษย์ได้นอกจากดินเท่านั้น” (เป็นการเปรียบเทียงทำนาองว่า ความตายคือสิ่งเดียวที่สามารถหยุดยั้งกิเลสและความต้องการของมนุษย์ได้)"(รายงานโดยบุคอรี ฮะดิษที่ 6072 และมุสลิม ฮะดิษที่ 2390)
3.ท่านรอชูลุลลอฮ (ศ.ล) ได้กล่าวว่า “แน่นอนผู้ที่มอบตนแก่พระเจ้าได้ประสบความสำเร็จและเขาได้รับปัจจัยยังชีพที่เพียงพอและเขาพึงพอใจในสิ่งที่อัลลอฮฺ ประทานให้" รายงานโดยมุสลิม
4.โชคดีเป็นของผู้ที่ได้รับการชี้นำให้ได้รับอิสลามและเขามีปัจจัยยังชีพที่พอเพียงและพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ตัรมีซีย์,สุนัน, หมวด อัซซุดดู ,บรรพ มาจาอาฟิลกีฟาฟวัซซีรอลัยฮี, เล่มที่ : 2349
5.และบรรดาผู้ซึ่งเมื่อพวกเขาใช้จ่าย พวกเขาก็ไม่สุรุ่ยสุร่ายและไม่ตระหนี่ และระหว่างของสภาพนั้น พวกเขาอยู่สายกลาง ซูเราะฮฺ อัล-ฟุรกอน, 25: 67.
6.ความผาสุกจะได้แก่ผู้ที่ได้รับการชี้นำสู่อัลอิสลาม โดยที่ การดำรงชีวิตของเขานั้น เป็นเศรษฐกิจพอเพียง และเขาพอใจด้วยสิ่งนั้น
ผู้ที่ได้รับการชี้นำสู่อัลอิสลามนั้น ได้รับความสำเร็จ โดยที่ การดำรงชีวิตของเขานั้น เป็นเศรษฐกิจพอเพียง และเขาพอใจด้วยสิ่งนั้น บันทึกโดย อิบนุหิบบานและอัลหากิม ดูสิลสิละฮอัศเศาะฮีหะฮ เล่ม 4 หน้า 10 หะดิษหมายเลข 1506
7.ความร่ำรวยมันมิได้อยู่ที่การมีทรัพย์สินเงินทองมาก แต่ความร่ำรวยนั้นอยู่ที่จิตใจ ร่ำรวยนั้น หมายถึง การมีพอ ความพอ ไม่มักมากและไม่ฟุ้งเฟ้อ บอกโดยมุสลิม, ซอฮีฮฺ, หมวด อัซซากาต, บรรพ ลัยซัลฆอนีอันกัสรอฮฺตุลอารอด, เลขที่: 1051
8."ท่าน จงอยู่อย่างสมถะบนโลกใบนี้แล้วอัลเลาะฮ์จะรักท่าน และจงปล่อยวางในสิ่งที่มนุษย์ครอบครอง (รู้จักพอไม่คิดแย่งชิงแข่งขันอันก่อให้เกิดโลภและริษยา) มนุษย์จะต่างพากันรักท่าน" รายงานโดย อิบนุมาญะห์ ฮะดิษที่ 4102
9.“และพวกสูเจ้าจงกินและจงดื่ม และพวกสูเจ้าอย่าได้สุรุ่ยสุร่าย แท้จริงพระองค์มิทรงรักบรรดาผู้ที่สุรุ่ยสุร่าย” (อัล-อะอฺรอฟ อายะฮฺที่ 31)
“10.แท้จริงบรรดาผู้ที่สุรุ่ยสุร่ายฟุ่มเฟือยในการใช้จ่ายนั้น พวกเขาเป็นพี่น้องกับเหล่ามารร้าย และมารร้ายนั้นมันเนรคุณต่อพระผู้อภิบาลของมัน” (อัลอิสรออฺ อายะฮฺที่ 27)
         
        ดร.มุสฎอฟา อัลอับดุลลอฮ อัลกิฟรีย์ ได้กล่าวว่า เศรษฐกิจอิสลามเป็นระบบที่พยายามประสานสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของปัจเจกชนและผลประโยชน์ของสังคม
—อ.มัสลัน มาหะมะ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา กล่าวว่า อิสลามไม่ยอมรับให้มีชนชั้นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินอย่างล้นฟ้าและใช้ชีวิตอย่างหรูหรา ในขณะเดียวกันยังมียาจกที่แทบไม่มีที่ซุกหัวนอนในสังคมเดียวกัน
—ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่บนโลกใบนี้ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่บนโลกนี้นั้นต้องบนพื้นฐานทางสายกลาง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Abu Sofwan
ผู้ช่วยแอดมิน
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2729



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2018, 13:03:45 »


 

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.095 วินาที กับ 22 คำสั่ง