อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
ตุลาคม 20, 2017, 23:01:00 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: มีปัญหาการสมัครสมาชิกใหม่ ดูคำแนะนำได้ ที่นี่ ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺเป็นบัญญัติของอัลลอฮฺที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาช  (อ่าน 1809 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: ธันวาคม 12, 2008, 07:08:55 »

เขียนโดย ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา, อบู อัชบาล แปล     
1. วันอะเราะฟะฮฺ

วันอะเราะฟะฮฺหมายถึงวันที่บรรดาหุจญาจต่างพำนักอยู่ ณ ทุ่ง อะเราะฟะฮฺ
ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

وَعَرَفَةُ يَوْمَ تُعَرِّفُوْنَ
ความว่า “และวันอะเราะฟะฮฺคือวันที่พวกเจ้าต่างชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ”

อิมามอันนะวะวีย์กล่าวว่า

وَكَذَا يَوْمُ عَرَفَةَ هُوَ الْيَوْمُ الَّذِي يَظْهَرُ لِلنَّاسِ أَنَّهُ عَرَفَةُ سَوَاءٌ التَّاسِعَ أَوِ الْعَاشِرَ

ความว่า “เช่นเดียวกับวันอะเราะฟะฮฺ มันคือวันที่ประจักษ์แก่มนุษย์ว่ามันคือวันอะเราะฟะฮฺ (นั่นคือวันที่บรรดาหุจญาจกำลังชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ว่าจะตรงกับวันที่เก้า หรือวันที่สิบ(ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ก็ตาม)” [ii]

นั่นแหละคือวันอะเราะฟะฮฺ เพราะวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันที่เกี่ยวเนื่องกับสถานที่เฉพาะที่มีชื่อว่า “อะเราะฟาต” ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวและวันเดียวเท่านั้นในโลกนี้ และวันอะเราะฟะฮฺยังเกี่ยวเนื่องกับภารกิจการชุมนุมกันของบรรดาหุจญาจ ซึ่งเสมือนกับเป็นตัวแทนของประชาชนจากทั่วทุกมุมโลก ณ ทุ่งอะเราะฟาต พร้อมกับภารกิจการถือศีลอดสุนนะฮฺสำหรับผู้ที่ไม่ได้ปฏิบัติหัจญ์ที่กระจัดกระจายอยู่ทั้วโลก

เพื่อจะให้ทราบถึงวันอะเราะฟะฮฺ อะมีรุลหัจญ์ที่พำนักอยู่ ณ มหานครมักกะฮฺต้องทำการดูเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺ ดั่งที่อิมามชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า

وَالشَّهَادَةُ فيِ هِلاَلِ ذِي الحِْجَّةِ لِيَسْتَدِلَّ عَلَى يَوْمِ عَرَفَةَ وَيَوْمِ الْعِيْدِ وَأَيَامِ مِنىَ كَهِيَ فيِ الْفِطْرِ لاَ تَخْتَلِفُ فيِ شَيْءٍ

ความว่า “และการดูเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺเพื่อจะระบุเจาะจงวันอะเราะฟะฮฺ วันอีดอัฎฮา และวันต่างๆของมินานั้นเหมือนกับการดูเดือนของวันอีดฟิฏรฺ ไม่มีความแตกต่างกันเลยแม้แต่นิด” [iii]

เนื่องจากไม่มีตัวบทหะดีษที่ระบุอย่าชัดเจนให้ทำการดูเดือนเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮา ดังนั้นอิมามชาฟิอีย์จึงใช้หลักการกิยาส(เปรียบเทียบ) เพื่อกำหนดวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดอัฎฮา กับการกำหนดวันอีดฟิฏรฺ นั่นคือการดูเดือน

ในเชิงที่ว่า การกำหนดวันอะเราะฟะฮฺสำหรับอมีรุลหัจญ์หรือเคาะลีฟะฮฺนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการดูเดือนเท่านั้น ไม่เพียงพอกับความรู้ทางดาราศาสตร์หรือการคำนวณของเครื่องอิเล็กทรอนิก(คอมพิวเตอร์) ถึงแม้ว่าการคำนวณดังกล่าวจะถูกต้อง และถึงแม้ว่าสุดท้ายจะพบว่าเกิดความผิดพลาดของการดูเดือนก็ตาม เพราะการดูเดือนนั้นเป็นสิ่งที่พึงกระทำมากกว่าเพื่อให้ทราบถึงวันอะเราะฟะฮฺซึ่งตามด้วยวันอีดอัฎฮาและต่อด้วยวันตัชรีกทั้งสาม

2. ความประเสริฐของวันอะเราะฟะฮฺ
วันอะเราะฟะฮฺมีวันเดียวเท่านั้นในหนึ่งปี มันเป็นวันที่ประเสริฐที่สุดในรอบปี และเป็นวันที่ประเสริฐยิ่งกว่าวันอีดอัฎฮา เพราะมันมีความประเสริฐที่มากมาย อาทิเช่น

1. ท่านรสูลศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

أَفْضَلُ الدُّعَاءِ دُعَاءُ يَوْمِ عَرَفَةَ
ความว่า “ดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดคือดุอาอ์วันอะเราะฟะฮฺ” [iv]
อัลบะเฆาะวีย์และอุละมาอ์ที่เชื่อถือได้ท่านอื่นๆกล่าวว่า “วันอะเราะฟะฮฺคือวันที่ประเสริฐที่สุดในรอบหนึ่งปี” [v].

หมายความว่า วันอะเราะฟะฮฺนั้นประเสริฐยิ่งกว่าวันอีดอัฎฮาและอีดฟิฏรฺ แต่น่าเสียดายที่สังคมเราส่วนใหญ่กลับมองข้ามและเห็นว่าวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันธรรมดาๆวันหนึ่งเท่านั้น. ดังนั้นการอิบาดะฮฺต่างๆในวันนี้ อาทิเช่น การถือศีลอดและการขอดุอาอ์ จึงไม่ค่อยมีใครชอบปฏิบัติกัน...ขออัลลอฮฺโปรดช่วยเหลือ

3. ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

مَا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يَعْتِقَ اللهُ فِيْهِ عَبْدًا مِنَ النَّارِ مِنْ يَوْمِ عَرَفَة

ความว่า “ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺจะทรงปลดปล่อยบ่าวของพระองค์ออกจากไฟนรกมากยิ่งกว่าการปลดปล่อยของพระองค์ในวันอะเราะฟะฮฺ” [vi].

ดังนั้นจึงส่งเสริม(สุนัต)ให้มุสลิมที่ไม่ได้ปฏิบัติหัจญ์ทำการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ เพื่อจะได้รับการตอบแทนอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงสัญญาไว้

ดังนั้นจึงไม่เป็นการสมควรอย่างยิ่งที่เราจะหมกมุ่นและให้ความสำคัญกับการกำหนดวันอีดอัฎฮามากกว่าการให้ความสำคัญในการกำหนดวันอะเราะฟะฮฺ และไม่ควรที่แสวงหาวันอะเราะฟะฮฺในวันอื่นจากวันที่บรรดาหุจญาจกำลังรวมตัวกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ วัลลอฮุ อะอฺลัม

อบูเกาะตาดะฮฺเล่าว่า มีคนถามท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม ถึง (ความประเสริฐของ) การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ ท่านตอบว่า

يُكَفِّرُ السَّنَةَ الْمَاضِيَةَ وَالْبَاقِيَةَ
ความว่า “สามารถลบล้าง (บาป) ของปีที่ผ่านมาและปีเหลืออยู่” [vii].

วันอีดอัฎฮาและการดูเดือน
ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

الأَضْحَى يَوْمَ يُضَحِّي النَّاسُ
ความว่า “วันอีดอัฎฮาคือวันที่คนทำการเชือดสัตว์กุรบานกัน” [viii].

อัตติรมิซีย์ได้กล่าวขยายความหะดีษนี้ว่า “บรรดาอุละมาอ์กลุ่มหนึ่งได้อธิบายหะดีษว่า การถือศีลอดและวันอีดนั้นต้องปฏิบัติให้พร้อมๆกับชุมชนและสังคมทั้งหลาย” [ix]. อย่าให้ถึงกับพี่น้องมุสลิมที่กำลังพำนักอยู่ ณ มหานครมักกะฮฺกำลังเชือดสัตว์ กุรบานอยู่ต่อหน้าเราในจอโทรทัศน์ ในขณะที่เรากำลังถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺที่บ้าน เพราะเหตุผลที่ว่าเรามองไม่เห็นเดือน!!!

อิมามชาฟิอีย์มีทัศนะเกี่ยวกับวันอีดว่า “วันอีดอัฎฮานั้นคือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ”
  • . นั่นคือวันที่สิบของเดือนซุลฮิจญะฮฺ โดยท่านได้เชื่อมโยงวันอีดอัฎฮาเข้ากับวันอะเราะฟะฮฺ ในขณะที่อิมามอันนะวะวีย์ได้เชื่อมโยงวันอะเราะฟะฮฺเข้ากับภารกิจการวุกูฟของบรรดาหุจญาจ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ...

และพึงตระหนักว่า วันแห่งภารกิจการวุกูฟ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺนั้นมีเพียงวันเดียวเท่านั้นของทุกๆปี

อีดอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ
เพื่อความเป็นเอกภาพของประชาชาติมุสลิมและเพื่อให้สอดคล้องกับบัญญัติของอัลลอฮิและสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม จึงขอเสนอให้ยึดการกำหนดวันอีดอัฎฮาตามประกาศอย่างเป็นทางการของมหานครมักกะฮฺเกี่ยวกับวันอะเราะฟะฮฺ หมายความว่า วันอัดอัฎฮานั้นต้องเป็นวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺเท่านั้น ด้วยเหตุผลต่างๆที่จะได้กล่าวต่อไปนี้

1. วันอะเราะฟะฮฺมีความเกี่ยวเนื่องกับสถานที่และภารกิจของบรรดาหุจญาจที่กำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ และทุ่งอะเราะฟะฮฺมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้นบนโลกนี้และการวุกูฟ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺก็มีวันเดียวเท่านั้นในรอบหนึ่งปี

2. วันอะเราะฟะฮฺเป็นวันที่ประเสริฐที่สุดในรอบหนึ่งปี ซึ่งประชาชาติอิสลามไม่ควรมองข้ามและไม่ควรจะให้มีสองวัน

3. ตามคำยืนยันของอิมามชาฟิอีย์ที่ว่า วันอีดอัฎฮานั้นเป็นวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ

4. บรรดาอุละมาอ์อิสลามที่น่าเชื่อถือมีทัศนะตรงกันว่าอนุญาตให้ประชากรประเทศใดประเทศหนึ่งถือศีลอดหรืออกอีดตามอีกประเทศหนึ่งที่มองเห็นเดือน ถึงแม้ว่าจะอยู่ในเขตละติจูดที่ต่างกันก็ตาม เพียงแต่ว่าพวกเขามีความเห็นไม่ตรงกันว่า เป็นการวาญิบหรือจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องปฏิบัติตามประเทศที่มองเห็นเดือนดังกล่าวเท่านั้นเอง[xi].

ถ้าหากว่าทัศนะของอุละมาอ์ที่เห็นว่าวาญิบต้องถือศีลอดและออกอีดด้วยการมองเห็นเดือน ณ ประเทศใดประเทศหนึ่งนั้นเป็นทัศนะที่ถูกต้อง ดังนั้นเราก็ต้องเป็นฝ่ายที่ผิดพลาด เพราะไม่ยอมปฏิบัติตามการยืนยันถึงการมองเห็นเดือนดังกล่าว ดังที่ประเทศซาอุดิอารเบียได้ยืนยันถึงการเห็นเดือนของปีนี้ในคืนวันพุธที่ 1 ซุลหิจญะฮฺ 1422 ซึ่งตรงกับวันที่ 13/2/2002 และทางกลับกัน ถ้าหากว่าทัศนะของอุละมาอ์ที่ว่าไม่ว่าญิบหรือไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามการมองเห็นเดือนของประเทศอื่นนั้นเป็นทัศนะถูกต้อง เราก็ไม่เสียหายที่ไปปฏิบัติตามดังกล่าว เพราะบรรดาอุละมาอ์อิสลามมีความเห็นพ้องกันว่าอนุญาต(ไม่ห้าม)ให้ปฏิบัติตามได้ ถึงแม้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่วาญิบและไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามก็ตาม เพราะคำว่า “ไม่วาญิบหรือไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม” นั้นไม่ได้หมายความว่าไม่อนุญาตให้ปฏิบัติตาม. วัลลอฮุ อะอฺลัม

5. ประชาชาติอิสลามทั่วทุกมุมโลกน่าจะมีจุดยืนในการกำหนดวันอีดอัฎฮาและวันตัชรีก ด้วยการยึดวันอะเราะฟะฮฺเป็นหลัก เนื่องจากว่าวันอีดอัฎฮานั้นมีความเกี่ยวพันธ์กับการกำหนดวันอะเราะฟะฮฺมากยิ่งกว่าการดูเดือนตามประเทศต่างๆ เพราะตามหลักฐานจากหะดีษต่างๆทำให้เข้าใจว่าการดูเดือนนั้นจะมีความเกี่ยวพันธ์กับการถือศีลอดรอมฎอนและการออกอีดฟิฏรฺมากกว่าการดูเดือนเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮาของแต่ละประเทศ ดังนั้นจึงไม่ควรเน้นและยึดการดูเดือนเป็นหลักเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮาของแต่ละประเทศมากกว่าการยึดเอาวันอะเราะฟะฮฺเป็นหลัก วัลลอฮุ อัอฺลัม

6. การกำหนดวันอีดอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ ของมหานครมักกะฮฺนั้น เป็นพื้นฐานแห่งการสร้างเอกภาพให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชาติอิสลามทั่วทุกมุมโลก อันเป็นเป้าหมายหลักของวันอีด

7. ด้วยความทันสมัยของอิเล็กทรอนิกและการสื่อสารในยุคปัจจุบันทำให้ประชาชาติอิสลามทั่วทุกแหล่งหล้าสามารถรับทราบอย่างชัดเจนและง่ายดายถึงวันอะเราะฟะฮฺ

8. การกำหนดวันอีดอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและสะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน เพราะบรรดาผู้ที่ประสงค์จะปฏิบัติตามสุนนะฮฺการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺสามารถถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺจริงๆ โดยปราศจากการบิดเบือน เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิ วะสัลลัม ได้ถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ (หมายถึง วันที่ บรรดาหุจญาจกำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ใช่วันที่เก้า ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ดังที่ได้ประจักษ์จากหะดีษที่เล่าโดยอบูเกาะตาดะฮฺที่ผ่านมา

9. ส่วนคำกล่าวอ้างที่ว่า “แล้วเราสามารถถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺหรือออกอีดก่อนมักกะฮฺตั้งหลายชั่วโมงได้หรือ ? คำตอบก็คือ คำว่า “วัน” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง “เวลา” แต่หมายถึง “วัน”ที่ประกอบด้วยกลางวันและกลางคืน. เพราะตามศัพท์ของหะดีษ ระบุว่า “วันอะเราะฟะฮฺ” ไม่ใช่ “เวลาอะเราะฟะฮฺ” หรือ “ชั่วโมงอะเราะฟะฮฺ” เช่นเดียวกับคำว่า “วันเชือดกุรบาน” หรือ “วันอีดอัฎฮา” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนับวันตามเวลาจันทรคตินั้นจะเริ่มต้นจากเวลากลางคืนหลังจากที่ดวงอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2008, 07:09:22 »

ดวงเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺ
วันอะเราะฟะฮฺคือวันที่บรรดาหุจญาจกำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ซึ่งได้ถูกกำหนดขึ้นด้วยการมองเห็นดวงเดือนของต้นเดือนซุลหิจญะฮฺ ไม่ใช่ด้วยการคำนวนทางดาราศาสตร์ เพราะการคำนวนทางดาราศาสตร์เพียงอย่างเดียวเพื่อกำหนดวันถือศีลอดและวันออกอีดนั้นไม่เคยเป็นที่ยอมรับและไม่เป็นที่อนุมัติของบรรดาเศาะหาบะฮฺ บรรดาตาบิอีน บรรดาแกนนำมัซฮับต่างๆ และบรรดาอุละมาอ์ที่น่าเชื่อถือ เพียงแต่ว่าการคำนวณดังกล่าวสามารถใช้ประโยชน์เพียงเพื่อเป็นการสนับสนุน หรือใช้ยืนยันถึงความถูกต้องของการดูเดือนเท่านั้น[xii] หรือเพื่อประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น ไม่ใช่ประชาชาติทั้งหมดหรือสังคมใดสังคมหนึ่ง

สรุปแล้ว
วันอีดอัฎฮา คือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ ซึ่งเป็นวันที่บรรดาหุจญาจกำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺนั้น เป็นบัญญัติของอัลลอฮฺและสุนนะฮฺของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม ทั้งยังสอดคล้องกับการวินัจฉัย (อิจญ์ติฮาด) ของบรรดาแกนนำมัซฮับต่างๆ โดยเฉพาะอีมามชาฟิอีย์ และบรรดาอุละมาอ์อิสลามที่เชื่อถือได้ ซึ่งผลที่ตามมาคือ ความเป็นเอกภาพของประชาชาติและความน่าเกรงขามของอิสลาม พร้อมกับความมีเกียรติของประชาชาติมุสลิม วัลลอฮุ อะอฺลัม

ดร.อิสมาอีล ลุตฟี ฟาฏอนีย์

สมาชิกสภาผู้ก่อตั้งสันนิบาตโลกมุสลิมประจำประเทศไทย

มัสญิด อิบาดุรเราะหฺมาน : 5 ซุลหิจญะฮฺ 1422



--------------------------------------------------------------------------------

อัล-อมม์ ของ อัชชาฟิอีย์ 1/230, อัลมัจญ์มุอฺ ของ อันนะวะวีย์ 5/35

[ii] อัลมัจญ์มุอฺ 5/35

[iii] อัล-อมม์ 1/230

[iv] หะดีษหะสัน อัลมุวัฏเฏาะ 1/422, อัตติรมิซีย์ หมายเลข/3579, อัลมัจญ์มุอฺ 6/350 (ดู เศาะหีห อัลญามิอุศเศาะฆีรฺ ของอัลบานีย์ หมายเลข/1102)

[v] อัลมัจญ์มูอฺ ของ อันนะวะวีย์ 5/350

[vi] เศาะหีหฺมุสลิม หมายเลข 1348

[vii] เศาะหีหฺมุสลิม 3/167

[viii] อัตติรมิซีย์, หะสัน เฆาะรีบ เศาะหีห, หมายเลข 799

[ix] ตุหฺฟะตุลอะหฺวะซีย์ 3/515

  • อัล-อมม์ 1/230
[xi] ดู อัลมัจญ์มูอฺ 6/225-228

[xii] ดู อัลมัจญ์มูอฺ 6/223, มุฆนีย์ อัลมุหฺตาจ 1/420-421 และดู บทความของผู้เขียน เรื่อง “จำเป็นต้องถือศีลอดและออกอีดด้วยการเห็นเดือนหรือครบสามสิบวัน ไม่ใช่ด้วยการคำนวนทางดาราศาสตร์เพียงอย่างเดียว
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 21 คำสั่ง