อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
สิงหาคม 22, 2017, 08:22:28 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ยินดีต้อนรับสู่ "อิกเราะอ์ฟอรั่ม" และ ขอความกรุณาอ่าน กติกาและข้อตกลงการใช้งาน ด้วยนะครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาสำหรับเชือดอุฏหิยะฮฺ  (อ่าน 1363 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 20:07:26 »

เขียนโดย Abu Asybal     
การเชือดอุฎหิยะฮฺเป็นอิบาดะฮฺเฉพาะกาลที่มีกำหนดเวลาชัดเจน และการเชือดที่กระทำก่อนถึงกำหนดเวลา หรือหลังจากกำหนดเวลาได้ล่วงเลยหรือผ่านไปแล้ว ถือว่าการเชือดดังกล่าวเป็นโมฆะ และไม่สามารถเรียกการเชือดดังกล่าวว่าเป็นการเชือดอุฎหิยะฮฺ เพราะเป็นการเชือดนอกเวลาที่บัญญัติศาสนาได้กำหนดไว้

1. เวลาเริ่มต้นสำหรับการเชือดอุฎหิยะฮฺ
จะอนุญาตให้เริ่มทำการเชือดอุฏหิยะฮฺหลังจากเสร็จละหมาดอีดเรียบร้อยแล้วสำหรับผู้ที่ร่วมละหมาดอีด หรือเวลาใกล้เคียง[1] สำหรับผู้ที่ไม่ได้ร่วมละหมาดอีด เนื่องจากอยู่ในระหว่างการเดินทาง หรืออยู่ในเขตชนบทที่ไม่มีการละมาดอีด[2]

อัลบัรรออฺ เล่าว่า ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

((مَنْ ذَبَحَ قَبْلَ الصَّلاَةِ فَإِنَّمَا هُوَ لَحْمٌ قَدَّمَهُ لأَهْلِهِ وَلَيْسَ مِنَ النُّسُكِ فِيْ شَيْءٍ))

“ ผู้ใดเชือดสัตว์อุฎหิยะฮฺก่อนเสร็จพิธีละหมาด แท้จริง (เนื้อที่ได้จากการเชือด) นั้นเป็นเพียงเนื้อธรรมดาที่เขาทำให้แก่คนในครอบครัวของเขา หาได้เป็นเนื้ออุฎหิยะฮฺแต่ประการใดไม่”[3]

อะนัส บิน มาลิกเล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะสัลลัมกล่าวว่า

((مَنْ ذَبَحَ قَبْلَ الصَّلاَةِ فَإِنَّمَا يَذْبَحُ لِنَفْسِهِ، وَمَنْ ذَبَحَ بَعْدَ الصَّلاَةِ فَقَدْ تَمَّ نُسُكَهُ وَأَصَابَ سُنَّةَ الْمُسْلِمِيْنَ))

“ผู้ใดที่ทำการเชือดก่อนละหมาดแท้จริงมันเป็นการเชือดสำหรับตัวเขาเอง และผู้ใดที่ทำการเชือดหลังละหมาดแท้จริงเขาได้ทำให้อิบาดะฮฺของเขาสมบูรณ์และถูกต้องตามสุนนะฮฺของชนมุสลิมทั้งหลาย”[4]

ญุนดุบ บิน สุฟยาน อัลบะญะลีย์ เล่าว่า “ฉันได้ร่วมละหมาดอัฎหาพร้อมกับท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม หลังเสร็จละหมาดกับประชาชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านได้มองไปยังแพะที่ถูกเชือด (ทิ้งไว้) ดังนั้นท่านจึงกล่าวว่า

((مَنْ ذَبَحَ قَبْلَ الصَّلاَةِ فَلْيَذْبَحْ شَاةً مَكَانَهَا، وَمَنْ لَمْ يَكُنْ ذَبَحَ فَلْيَذْبَحْ عَلَى اسْمِ اللهِ))

“ผู้ใดได้เชือดก่อนละหมาด (อีดจะเสร็จสิ้น) เขาจงเชือดแพะตัวอื่นแทน และผู้ใดยังไม่ได้เชือดก็จงเชือดบนพระนามของอัลลอฮฺ”[5]
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 20:07:53 »

2. เวลาที่ประเสริฐสำหรับการเชือดอุฎหิยะฮฺ
สำหรับเวลาที่ประเสริฐที่สุดในการเชือดอุฎหิยะฮฺ คือการเชือดหลังจากที่อิมามอ่านคุฏบะฮฺอีดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าอิมามยังไม่ได้เชือดก็ตาม[6]

ญุนดุบ บิน สุฟยาน อัลบะญะลีย์ เล่าว่า “ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้ละหมาดอีดในวันนะหัร (วันเชือดอุฎหิยะฮฺ) เสร็จแล้วท่านก็กล่าวคุฏบะฮฺ หลังจากนั้นท่านจึงเชือด (อุฎหิยะฮฺ)”[7]

แต่ถ้าจะให้ประเสริฐกว่านั้น ควรต้องรอให้อิมามนำละหมาดเชือดเรียบร้อยเสียก่อน –ในกรณีที่อิมามเชือดอุฎหิยะฮฺด้วย- จึงค่อยเชือดตาม

อะนัส บิน มาลิก เล่าว่า “แท้จริงท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม หลังจากที่ท่านได้กล่าวคฏบะฮฺอีดอัฎหาแล้ว ท่านก็จะล่าถอยออกไปแกะ (อุฎหิยะฮฺ) สองตัว (และเชือดมัน) หลังจากนั้นประชาชนก็ล่าถอยไปยังสัตว์ (อุฎหิยะฮฺของพวกเขา) และพวกเขาก็เชือดมัน”[8]

ญาบิร เล่าว่า “ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้ละหมาด (อีดอัฎหา) กับพวกเราในวันนะหัร ที่มะดีนะฮฺ ดังนั้นมีชายกลุ่มหนึ่งได้กระทำการล่วงหน้าไปก่อน พวกเขาได้เชือดอุฎหิยะฮฺ (ก่อนที่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจะเชือดเสร็จ) โดยคิดว่าท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้เชือดเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมจึงสั่งว่า “ผู้ใดที่ได้เชือดอุฎหิยะฮฺก่อนการเชือดของท่าน ขอให้เชือดใหม่แทน และสั่งห้ามไม่ให้พวกเขาเชือดจนกว่าท่านจะเชือดเสร็จเสียก่อน”[9]

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 20:08:08 »

3. เวลาที่สิ้นสุดสำหรับการเชือดอุฎหิยะฮฺ
สำหรับเวลาสุดท้ายสำหรับการเชือดอุฎหิยะฮฺจะสิ้นสุดลงพร้อมกับการลับขอบฟ้าของดวงอาทิตย์ในวันสุดท้ายของวันตัชรีก นั่นคือเย็นวันที่สิบสามซุลหิจญะฮฺ

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าระยะเวลาของการเชือดอุฎหิยะฮฺมี 4 วันกับอีก 3 คืน เท่านั้น นั่นคือ วันอีดและคืนที่ 11, วันที่ 11และคืนที่ 12, วันที่ 12 และคืนที่ 13 และวันที่ 13 ของเดือนซุลหิจญะฮฺจนไปสิ้นสุดลงพร้อมกับการลับขอบฟ้าของดวงอาทิตย์ในวันเดียวกัน

ญุเบร บิน มุฏอิมเล่าว่า ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

( كُلُّ فَجَّاجِ مَكَّةَ مَنْحَرٌ، وَكُلُّ أَيَّامِ التَّشْرِيْقِ ذِبْحٌ )

“ทุกๆช่องทางของมักกะฮฺคือสถานที่สำหรับเชือด และทุกๆวันตัชรีก (วันที่ 11-13) คือวันแห่งการเชือด”[10]

อิหม่ามอัชชาฟิอีย์กล่าวว่า “เมื่อตะวันลับฟ้าในวันสุดท้ายของวันตัชรีก หลังจากนั้นหากผู้ใดเชือดอุฎหิยะฮฺ ดังนั้นการเชือดอุฎหิยะฮฺนั้นถือว่าเป็นโมฆะ”[11]

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 20:08:22 »

4. การเชือดอุฎหิยะฮฺในเวลากลางคืน
ไม่เป็นที่ขัดแย้งในหมู่อุละมาอฺว่าการเชือดเวลากลางวันนั้นประเสริฐกว่าการเชือดเวลากลางคืน แต่อุละมาอฺมีทัศนะที่ขัดแย้งเกี่ยวกับการเชือดในเวลากลางคืน (หมายถึงคืนที่ 11-13) ว่าอนุญาตให้เชือดอุฎหิยะฮฺในคืนเหล่านั้นด้วยหรือไม่?

อุละมาอฺส่วนใหญ่ระบุว่าอนุญาตให้เชือดอุฎหิยะฮฺในเวลากลางคืนได้ แต่เป็นการกระทำที่ไม่ส่งเสริม (มักรุฮ)[12] เพราะกลางวันเป็นเวลาที่สะดวกว่าสำหรับการชำแหละและแจกจ่ายเนื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการ

อิมามอัชชาฟิอีย์กล่าวว่า “เหตุที่เราเห็นว่าไม่ชอบ (มักรูฮฺ) ให้เชือดอุฎหิยะฮฺในเวลากลางคืน เพราะมีเหตุผลเหมือนกับที่เราไม่ชอบให้มีการเก็บเกี่ยวในเวลากลางคืน เพราะเวลากลางคืนเป็นเวลาสำหรับการพักผ่อน ส่วนเวลากลางวันเป็นเวลาที่ผู้คนแยกย้ายกันออกไปทำมาหากิน ดังนั้นเราจึงชอบที่จะให้ผู้ที่มีความต้องการเนื้ออุฎหิยะฮฺมาดูการเชือดและรอรับส่วนแบ่งด้วย... อีกทั้งเวลากลางวันเป็นการสะดวกกว่าสำหรับผู้ที่เชือดและชำแหละเนื้ออุฎหิยะฮฺ และปลอดภัยจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเนื้ออุฎหิยะฮฺแม้แต่น้อย”[13]

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 20:08:58 »

ตามเหตุผลที่อิมามอัชชาฟิอีย์กล่าวมาข้างต้น ถ้าเราสะดวกที่จะเชือดอุฎหิยะฮฺในเวลากลางคืน เนื่องเพราะมีเครื่องอำนวยความสะดวกพร้อม เช่นมีไฟฟ้าหรือแสงสว่างที่เพียงพอ มีความปลอดภัยจากสัตว์ร้ายหรือมีดบาดมือ และไม่กลัวว่าเนื้อจะเสียหาย เพราะมีตู้เย็นหรือตู้แช่สำหรับเก็บเนื้อที่ไม่ทันแจกจ่าย ดังนั้นการเชือดในเวลากลางคืนที่มีความปลอดภัยเช่นนี้จึงถือว่าเป็นที่อนุญาตโดยปราศจากมักรูฮฺแต่อย่างใด วัลลอฮุอะอฺลัม

--------------------------------------------------------------------------------

[1] หมายถึง หลังจากที่เข้าเวลาสำหรับละหมาดฎุหาแล้ว และผ่านไปประมาณการละหมาดสุนัตสองร็อกอัตกับการอ่านคุฏบะฮฺสั้นๆอีกสองคุฏบะฮฺ (ดู ฟัตหุลบารีย์ 12/117-118)
[2] อัลหาวีย์ อัลกะบีร 15/85, อัลมัจญ์มูอฺ 8/387, อัลมุฆนีย์, 9/452, กัชชาฟุลเกาะนาอฺ 3/9, มุฆนีอัลมุหฺตาจญ์ 6/129, อัลมุหัลลา 6/35, อัตตัมฮีด 10/272-276
[3] อัลบุคอรีย์, (5545), มุสลิม, (1961)
[4] อัลบุคอรีย์, (), มุสลิม, ()
[5] อัลบุคอรีย์, (5562), และมุสลิม, (1960) สำนวนเป็นของมุสลิม
[6] บิดายะฮฺอัลมุจญ์ตะฮิด 1/353, อัลมัจญ์มูอฺ 8/389, ชัรหฺเศาะหีหฺมุสลิม 5/96, บะดาอิอฺอัสเศาะนาอิอฺ 4/211, กัชชาฟ อัลเกาะนาอฺ 3/9, นัยลุลเอาฏอร 5/141
[7] อัลบุคอรีย์, (985)
[8] อัลบุคอรีย์, (5561)
[9] มุสลิม, 1964, อะหมัด 3/294
[10] อะหมัด 4:82, บัยฮะกีย์ 9/256, อิบนุหิบบาน 9/166, เศาะหีหฺอัลญามิอฺอัสเศาะฆีร 2/834
[11] อัลอมม์, 2/222
[12] อัลมัจญ์มูอฺ 8/388,391, อัลมุฆนีย์ 9/454, บะดาอิอฺอัสเศาะนาอิอฺ 4/213-214, กัชชาฟ อัลเกาะนาอฺ 3/9-10, อัลฮิดายะฮฺ 8/432, บิดายะฮฺอัลมุจญ์ตะฮิด 1/354
[13] อัลอมม์ 2/222
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.038 วินาที กับ 21 คำสั่ง