อิกเราะอ์ฟอรั่ม - กระดานเสวนาอิกเราะอ์ออนไลน์
ตุลาคม 20, 2017, 23:01:27 *
อะฮฺลัน วา ซะฮฺลัน ..ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: ยินดีต้อนรับสู่ "อิกเราะอ์ฟอรั่ม" และ ขอความกรุณาอ่าน กติกาและข้อตกลงการใช้งาน ด้วยนะครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จะยึดประกาศวันอะเราะฟะฮฺตามใครดี ?  (อ่าน 2058 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:52:47 »

เขียนโดย Abu Asybal     
การประกาศวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดอัฎฮาเมื่อปี 1425 ฮ.ศ. ได้เกิดความขัดแย้งมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยที่สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2005 และวันอีดอัฎฮาเป็นวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2005 ในขณะที่ทางสภาชี้ขาดสูงสุด(Majlis al-Qada’ al-A’la) ประเทศซาอุดีอาระเบียประกาศวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันพุธที่ 19 มกราคม และวันอีดอัฎฮาเป็นวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2005 ทำให้พี่น้องชาวมุสลิมในประเทศไทยเกิดความสับสนว่า “คำประกาศของฝ่ายใดกันแน่ที่ถูกต้องและควรยึดปฏิบัติ” (ดาว์นโหลดไฟล์ PDF คลิ๊กที่นี่)

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:53:09 »

และในปีนี้ 1427 ฮ.ศ. ก็ได้เกิดความขัดแย้งเกี่ยวกับการประกาศกำหนดวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดในทำนองเดียวกันอีก โดยที่สภาชี้ขาดสูงสุดของซาอุดีอาระเบียได้ประกาศวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2006 และวันอีกเป็นวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2006 (http://www.spa.gov.sa/details.php?id=412792) ในขณะที่สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2006 และวันอีดเป็นวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2006 โดยให้เหตุผลว่า การประกาศของซาอุดีอาระเบียมิได้ระบุผลการเห็นดวงจันทร์ และไม่พบหลักฐานตามบัญญัติศาสนาอิสลามอันควรเชื่อได้ว่ามีการเห็นดวงจันทร์จริง (คำประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2549) ดังนั้น ผู้เขียนจึงใคร่ขอมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นปัญหาดังกล่าว ว่าเราควรจะยึดปฏิบัติตามประกาศกำหนดวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดอัฎฮาของฝ่ายใดจึงจะถูกต้อง และสอดคล้องกับสภาพความจริงและหลักฐานต่างๆ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:53:33 »

วันอะเราะฟะฮฺจริงคือวันไหน?
ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ ท่านตอบว่า “(การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ) สามารถลบล้างบาปในปีที่ผ่านมาและปีถัดไป” (มุสลิม,เศาะหีหมุสลิม หะดีษที่ 1977, อัตติรมิซีย์, สุนัน อัตติรสิซีย์ หะดีษที่ 696)

ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺจะทรงปลดปล่อยบ่าวของพระองค์ให้พ้นจากไฟนรกมากยิ่งกว่าการปลดปล่อยของพระองค์ในวันอะเราะฟะฮฺ” (มุสลิม,เศาะหีหฺมุสลิม หะดีษที่ 1348, อันนะสาอีย์ 6/251-252)

ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “และวันอะเราะฟะฮฺ คือวันที่พวกเจ้าต่างรู้กัน” (หมายถึงวันที่มีการชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ (อัล-อมม์ ของ อัชชาฟิอีย์ 1/230, อัลมัจญ์มุอฺ ของ อันนะวะวีย์ 5/35)

หะดีษต่างๆข้างต้นได้ระบุวันที่ส่งเสริมให้ชาวมุสลิมที่ไม่ได้ประกอบพิธีหัจญ์ให้ถือศีลอดด้วยคำว่า “วันอะเราะฟะฮฺ” โดยไม่ได้เจาะจงว่าเป็นวันที่ 8 หรือ 9 หรือ 10 ของเดือนซุลหิจญะฮฺแต่อย่างใด

ด้วยเหตุนี้บรรดาอุละมาอฺจึงระบุว่า วันอะเราะฟะฮฺคือ “วันที่บรรดาหุจญาจญ์เดินทางไปชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ” โดยไม่ได้พาดพิงว่าต้องเป็นวันที่ 8 หรือ 9 หรือ 10 ซุลหิจญะฮฺตามจันทรคติแต่อย่างใด

อิหม่าม อันนะวะวีย์กล่าวว่า “วันอะเราะฟะฮฺ คือวันที่ประจักษ์แก่ประชาชนทั้งหลายว่าเป็นวันอะเราะฟะฮฺ (หมายถึง วันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังชุมนุมและวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ว่าวันนั้นจะตรงกับวันที่ 9 หรือ วันที่ 10 (ของเดือนซุลหิจญะฮฺ) ก็ตาม” (อันนะวะวีย์, อัลมัจญ์มูอฺ 5/35)

เช่นเดียวกับการกำหนดวันอีดอัฎฮา ซึ่งอุละมาอฺจะระบุเพียงว่า เป็นวันที่ถัดจากวันวุกูฟจริงของบรรดาหุจญาจญ์ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ หรือวันที่บรรดาหุจญาจญ์ได้ทำการเชือดสัตว์ฮัดย์หรืออุฎหิยะฮฺ โดยไม่ได้คำนึงว่า วันนั้นจะเป็นวันที่เท่าไหร่ของเดือนซุลหิจญะฮฺ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:53:50 »

ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “วันอีดอัฎฮาคือวันที่ประชาชน (หุจญาจญ์) เชือดอุฎหิยะฮิกัน” (สุนันอัตติรมิซีย์, (799))

หมายความว่า “การถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺและการออกอีดอัฎฮาชาวมุสลิมจำเป็นต้องปฏิบัติให้พร้อมๆกัน” (ตุหฺฟะตุลอะหฺวะซีย์ 3/515) และการที่จะให้การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ และการออกอีดอัฎฮามีความพร้อมเพรียงกันทั่วทุกมุมโลก มีเพียงทางเดียว นั่นคือ ทุกคนต้องอาศัยหรือยึดวันที่มีการวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺของบรรดาหุจญาจญ์เป็นเกณฑ์ว่านั่นคือวันอะเราะฟะฮฺ และวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันนะหัรหรือวันแห่งการเชือดสัตว์เป็นวันอีดอัฎฮา ไม่ใช่อาศัยการดูเดือนของแต่ประเทศหรือแต่ละท้องถิ่น

ดังนั้นอิมามอัชชาฟิอีย์จึงกล่าวว่า “วันอีดอัฎฮาคือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ” (อัลอุมม์ 1/230)

จะเห็นได้ว่า อิหม่ามอัชชาฟิอีย์ได้เชื่อมโยงวันอีดอัฎฮาเข้ากับวันอะเราะฟะฮฺ ในขณะที่อิหม่ามอันนะวะวีย์ได้เชื่อมโยงวันอะเราะฟะฮฺเข้ากับวันที่มีภาระกิจการวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺของบรรดาหุจญาจญ์

ความหมายของวันอะเราะฟะฮฺตามคำนิยามของอิมามอันนะวะวีย์ข้างต้นสอดคล้องกับหะดีษมุรสัลที่รายงานโดย อับดุลอะซีซ อิบนุ อับดุลลอฮฺว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “วันอะเราะฟะฮฺคือวันที่เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนว่าเป็นวันนั้น” (บันทึกโดย อบูดาวูด ใน อัลมะรอสีล หะดีษที่ 149, อัดดาเราะกุฏนีย์ ในอัสสุนัน หะดีษที่ 2411, อัลบัยฮะกีย์ ในอัสสุนันอัลกุบรอว์ หะดีษที่ 9828 และมะอฺริฟะตุสสุนัน หะดีษที่ 10398)

ด้วยเหตุนี้ ดร. อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา จึงกล่าวว่า “วันอะเราะฟะฮฺเป็นวันที่เกี่ยวเนื่องกับสถานที่เฉพาะที่มีชื่อว่า “อะเราะฟาต” ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวและวันเดียวเท่านั้นในโลกนี้ และวันอะเราะฟะฮฺยังเกี่ยวเนื่องกับภารกิจการชุมนุมกันของบรรดาหุจญาจญ์ ซึ่งเสมือนกับเป็นตัวแทนของประชาชนจากทั่วทุกมุมโลก ณ ทุ่งอะเราะฟาต (ดูบทความของท่านเรื่อง อีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ เป็นบัญญัติของอัลลอฮฺที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาชาติ)

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:54:20 »

จะกำหนดวันอะเราะฟะฮฺได้อย่างไร?
จากข้อมูลข้างต้น จึงสรุปได้ว่า การกำหนดวันอะเราะฟะฮฺต้องขึ้นอยู่กับวันที่บรรดาหุจญาจญ์ได้ไปชุมนุมและวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺเป็นหลัก เพราะทุ่งอะเราะฟะฮฺมีอยู่เพียงแห่งเดียวเท่านั้นในโลกนี้ และวันอะเราะฟะฮฺก็มีวันเดียวเท่านั้น โดยที่ประเทศมุสลิมทั่วโลกไม่สามารถจะกำหนดเองตามการคำนวณทางดาราศาสตร์หรือการดูเดือนของแต่ละประเทศได้ ว่าวันอะเราะฟะฮฺเป็นวันใด นอกจากต้องรอกำหนดที่แน่นอนของวันที่บรรดาหุจญาจญ์จะไปวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺเท่านั้น หรือรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากอามีรุลหัจญ์ หรือสภาวินิจฉัยสูงสุดของประเทศซาอุดีอาระเบียเท่านั้น เพราะการเดินทางไปวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺของบรรดาหุจญาจญ์จะขึ้นกับการประกาศอย่างเป็นทางการของสภาดังกล่าว

เชคฟัยศ็อล เมาละวีย์ รองประธานสภามุสลิมยุโรปว่าด้วยการวิจัยและฟัตวา กล่าวว่า “ความขัดแย้งด้านมะฏอลิอฺในการดูเดือนเพื่อระบุวันแรกของเดือนเราะมะฎอน หรือเพื่อออกอีดฟิฏรฺเป็นสิ่งที่อนุโลมกันได้ ถึงแม้ว่าอุละมาอฺส่วนใหญ่จะเห็นว่า มุสลิมทั่วทุกมุมโลกควรจะถือศีลอดเมื่อมีการเห็นเดือนในภูมิภาคใดก็ตาม ส่วนการดูเดือนเพื่อกำหนดวันอีดอัฎฮานั้นไม่ควรจะมีความขัดแย้งกันเป็นอันขาด และไม่อนุญาตให้กำหนดวันดังกล่าวด้วยการคำนวณทางดาราศาสตร์หรือการดูเดือนของแต่ละภูมิภาค แต่ทว่าต้องดูวันที่บรรดาหุจญาจญ์เดินทางไปยังทุ่งอะเราะฟะฮฺจริงเท่านั้น ดังนั้นวันอะเราะฟะฮฺ (ที่แท้จริง) จึงเป็นวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺนั้นเอง และการดูเดือนของแต่ละภูมิภาคไม่สามารถใช้เป็นเกณฑ์เพื่อกำหนดวันอะเราะฟะฮฺได้ ถ้าขัดแย้งกับสภาพความเป็นจริงดังกล่าว” วัลลอฮุอะอฺลัม (ฟัตวาเมื่อวันที่ 20/กุมภาพันธ์ 2002 ใน http://www.islamonline.net/fatwa/arabic/FatwaDisplay.asp)

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:54:46 »

ทำไมจึงต้องยึดการประกาศกำหนดวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดอัฎฮาตามซาอุดีอาระเบีย?
การไม่ยึดการกำหนดวันอะเราะฟะฮฺและวันอีดอัฎหาตามประกาศของอะมีรลหัจญ์หรือสภาสูงสุดของซาอุดีอาระเบียจะก่อไห้เกิดความคลาดเคลื่อนในสองกรณี ดังนี้คือ

- กรณีที่หนึ่ง ในกรณีที่ซาอุดีอาระเบียประกาศว่าเห็นเดือนวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ แต่ประเทศไทยกลับประกาศว่าไม่เห็นและใช้วิธีกำหนดวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺด้วยการนับเดือนซุลเกาะดะฮฺให้ครบ 30 วันเต็ม ดังนั้นวันที่หุจญาจญ์เดินทางไปวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ซึ่งเป็นวันที่ 9 ตามประกาศของซาอุดีอาระเบียจึงเป็นวันที่ 8 ของประเทศที่ประกาศว่าไม่เห็นเดือน ถ้าเป็นเช่นนั้น การถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺของประเทศที่ไม่เห็นเดือนก็จะไปตรงกับวันที่ 10 ของเดือนซุลหิจญะฮฺตามปฏิทินซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก็คือวันนะหัรหรือวันอีดอัฎฮา และการออกอีดอัฎฮาของประเทศที่ไม่เห็นเดือนก็จะเป็นวันที่ 11 ของเดือนซุลหิจญะฮฺตามปฏิทินของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งก็คือวันแรกของวันตัชรีกสำหรับหุจญาจญ์

- กรณีที่สอง ในกรณีที่ประเทศไทยประกาศว่าเห็นเดือนวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ แต่ซาอุดีอาระเบียกลับประกาศว่าไม่เห็นเดือนวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ ซาอุดีอาระเบียก็จะนับเดือนซุลเกาะดะฮฺให้ครบ 30 วัน ดังนั้นวันที่บรรดาหุจญาจญ์เดินทางไปวุกูฟ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺซึ่งเป็นวันที่ 9 ในประกาศซาอุดี จึงเป็นวันที่ 10 ของประเทศที่อ้างว่าเห็นเดือน ถ้าเป็นเช่นนั้น การถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺของประเทศที่เห็นเดือนก็จะไม่ตรงกับวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังวุกูฟจริง ณ ทุ่ง อะเราะฟะฮฺ เพราะตามปฏิทินของซาอุดีอาระเบียเพิ่งเป็นวันที่แปด ยังไม่ใช่วันที่เก้า และการออกอีดอัฎฮาของประเทศที่เห็นเดือนก็จะเป็นวันที่ 9 ของเดือนซุลหิจญะฮฺตามปฏิทินของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตรงกับวันที่หุจญาจญ์เดินทางไปวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:55:15 »

จะเกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่ถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺ ออกอีดอัฎฮา และเชือดอุฎหิยะฮฺ ตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี?

บางคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2006 ออกอีดในวันถัดไป นั่นคือวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2006 และเชือดอุฎหิยะฮฺในวันตัชรีกที่สาม นั่นคือวันพุธที่ 3 มกราคม 2007 จะได้รับความประเสริฐและผลบุญตามที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้ประกาศไว้หรือไม่ ?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้เขียนขอแยกประเด็นชี้แจงโดยสังเขปดังนี้ คือ

1. นบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “(การถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ)สามารถลบล้างบาปของปีที่ผ่านมาและปีที่เหลืออยู่” (มุสลิม, เศาะหีหฺมุสลิม หะดีษที่ 1977)

เมื่อเราทราบว่า “วันอะเราะฟะฮฺที่แท้จริง” คือวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังชุมนุมจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2006 ดังนั้นการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี นั่นคือวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2006 จึงไม่ตรงตามวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ตามที่อุละมาอฺได้ให้ความหมายของวันอะเราะฟะฮฺไว้ ทั้งยังไม่ตรงตามความหมายของหะดีษที่ระบุว่าการให้อภัยดังกล่าวจะมีขึ้นเฉพาะในวันอะเราะฟะฮฺเท่านั้น ไม่ใช่วันที่ 9 ของเดือนซุลหิจญะฮฺ นั่นคือวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ไม่ใช่วันที่ 9 ตามการประกาศของสำนักจุฬา

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:55:34 »

2. ในเมื่อวันอะเราะฟะฮฺที่แท้จริงคือวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม 2006 ดังนั้นการถือศีลอดในวันที่ 9 ซุลหิจญะฮฺของผู้ที่ยึดตามประกาศของสำนักจุฬาฯซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม 2006 จึงไม่สามารถเรียกว่าเป็นการถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺได้ เพราะวันอะเราะฟะฮฺที่แท้จริง หรือวันที่หุจญาจญ์กำลังชุมนุมอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺนั้นได้ผ่านไปแล้ว !!! วัลลอฮุอะอฺลัม

3. อะมีรุลมุอฺมินีน อุมัร อิบนุ อัลค็อฏฏอบ เล่าว่า “ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ห้ามไม่ให้ถือศีลอดในวันอีดทั้งสอง นั่นคือ อีดฟิฏรฺ ละอัฎฮา” (อัลบุคอรีย์, เศาะหีหฺอัลบุคอรีย์ หะดีษที่ 1854, 5145, มุสลิม, เศาะหีหฺมุสลิม หะดีษที่ 1920)

จากหะดีษข้างต้นอุละมาอฺส่วนใหญ่ (มัซฮับ มาลิกีย์ ชาฟิอีย์ และหันบะลีย์) มีความเห็นพ้องกันว่าไม่อนุญาต(หะรอม) ให้ถือศีลอดในวันอีดทั้งสอง ดังนั้นการถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺตามประกาศสำนักจุฬาฯ จึงเท่ากับว่าเป็นการถือศีลอดในวันนะหัร ซึ่งเป็นวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺและเป็นวันอีดอัฎฮาตามการยืนยันของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ ดังนั้นการถือศีลอดในวันนั้นจึงถือว่าเป็นที่ต้องห้าม และเป็นการฝ่าฝืนบัญญัติศาสนาอย่างชัดแจ้ง วัลลอฮุ อะอฺลัม

4. กำหนดวันตัชรีกทั้งสามวันที่อนุญาตให้มีการเชือดอุฎหิยะฮฺจะมีขึ้นหลังจากวันนะหัรหรือวันแห่งการเชือดสัตว์ฮัดย์ ซึ่งตามกำหนดวันวุกูฟจริงของบรรดาหุจญาจญ์ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺจะเรอ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2006 จนถึงพลบค่ำของวันอังคารที่ 2 มกราคม 2007 แต่กำหนดวันตัชรีกตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรีจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มกราคม 2007 ซึ่งเป็นวันตัชรีกที่สองตามกำหนดวันวุกูฟจริง และจะสิ้นสุดลงจนถึงพลบค่ำของวันพุธที่ 3 มกราคม 2007 ซึ่งได้พ้นจากวันตัชรีกจริงตามกำหนดวันวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ดังนั้น การเชือดอุฎหิยะฮฺในวันที่ตัชรีกที่สาม (วันพุธที่ 3 มกราคม 2007 ) ตามประกาศสำนักจุฬาฯ จึงเท่ากับว่าเป็นการเชือดนอกเวลาวันตัชรีจริง ดังนั้นการเชือดในวันดังกล่าวจึงถือว่าเป็นการเชือดธรรมและไม่สามารถเรียกว่าเป็นการเชือดอุฎหิยะฮฺได้ เพราะเป็นการเชือดที่เลยกำหนดเวลาที่ได้กำหนดไว้แล้ว วัลลอฮุอะอฺลัม

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:55:55 »

บทสรุปและคำเสนอแนะ

จากการชี้แจงข้างต้นจึงสรุปได้ว่า

1. วันอะเราะฟะฮฺมีความเกี่ยวเนื่องกับสถานที่และภารกิจของบรรดาหุจญาจญ์ที่กำลังวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ และทุ่งอะเราะฟะฮฺมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้นบนโลกนี้และการวุกูฟ ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺก็มีวันเดียวเท่านั้นในรอบหนึ่งปี

2. การประกาศกำหนดวันอะเราะฟะฮฺควรเป็นไปตามจุดยืนของอิหม่ามอันนะวะวีย์ที่ว่า เป็นวันที่บรรดาหุจญาจญ์กำลังวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ ซึ่งสอดคล้องกับบัญญัติต่างๆของอัลลอฮฺและสุนนะฮฺของท่านรสูลุลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัม

3. เช่นเดียวกับการประกาศกำหนดวันอีดอัฎฮาก็ควรสอดคล้องกับทัศนะของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ นั่นคือ วันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ ซึ่งเป็นทัศนะที่สอดคล้องกับการวินัจฉัย (อิจญ์ติฮาด) ของบรรดาแกนนำมัซฮับต่างๆ

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
adminbriss
สมาชิกอิกเราะอ์
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 548


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2008, 19:56:22 »

4. ประชาชาติอิสลามทั่วทุกมุมโลกจำเป็นต้องกำหนดจุดยืนร่วมกันในการกำหนดวันอีดอัฎฮาและวันตัชรีก โดยการยึดวันที่บรรดาหุจญาจญ์เดินทางไปวุกูฟจริง ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺเป็นหลัก เพราะวันอีดอัฎฮาจะมีความเกี่ยวพันธ์กับการกำหนดวันอะเราะฟะฮฺมากยิ่งกว่าการดูเดือนตามประเทศต่างๆ วัลลอฮุ อัอฺลัม

สุดท้าย ผู้เขียนใคร่ขอเรียนเสนอให้ทางสำนักจุฬาราชมนตรีโปรดทบทวนคำประกาศวันอะเราะฟะฮฺและวันออกอีดอัฎฮาสำหรับปี 1427 นี้ให้รอบคอบอีกครั้ง เพราะถึงแม้การประกาศกำหนดวันอะเราะฟะฮฺของสภาชี้ขาดสูงสุดแห่งประเทศซาอุดีอาระเบียจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้ยึดผลการดูดวงจันทร์จริงตามข้อมูลที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้รับมา แต่เหตุการณ์การเดินทางไปวุกูฟของหุจญาจญ์ ณ ทุ่งอะเราะฮฺย่อมต้องดำเนินไปตามการประกาศของซาอุดีอาระเบียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว อีกทั้งหะดีษต่างๆที่ระบุถึงความประเสริฐของวันอะเราะฟะฮฺและกำหนดวันอีด ตลอดจนการกำหนดวันตัชรีกทั้งสามวัน ล้วนยึดเอาวันอะเราะฟะฮฺที่มีบรรดาหุจญาจญ์เดินทางไปวุกูฟจริงเป็นหลักทั้งสิ้น ไม่ใช่ยึดตามการคำนวณหรือการดูเดือนว่าต้องเป็นวันที่ 9 หรือวันที่ 10 ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ดั่งที่อิหม่ามอันนะวะวีย์ได้ให้คำจำกัดความของวันอะเราะฟะฮฺและการกำหนดวันอีดอัฎฮาของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ วัลลอฮุอะอฺลัม
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  ส่งหัวข้อนี้  |  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.047 วินาที กับ 21 คำสั่ง